จังหวัด GIFU สถานที่เพื่อการผจญภัยกับธรรมชาติตลอดกาลของญี่ปุ่น

 

ในขณะที่คุณกำลังมองดูความน่าเกรงขามของดาบซามูไรที่โตเกียวมิวเซียม หรือชื่นชมความสง่างามของกระดาษญี่ปุ่นภายในห้องชงชาของเกียวโต คุณอาจจะกำลังมองผลงานอันล้ำค่าของเหล่าช่างฝีมือในกิฟุอยู่ก็เป็นได้ ที่นี่คุณจะได้เรียนรู้เกี่ยวกับวิถีชีวิตและภูมิปัญญาของผู้คนทั่วไปในท้องถิ่น ถือเป็นจุดหมายปลายทางในอุดมคติสำหรับนักท่องเที่ยวที่มีความสนใจต้องการจะใกล้ชิดและค้นหาเสน่ห์อันเหลือล้นของวัฒนธรรมญี่ปุ่นให้มากขึ้นกว่าเดิม
การมาเยือนในจังหวัดสีเขียวที่อุดมไปด้วยธรรมชาติอย่างภูเขาและแม่น้ำ ณ ใจกลางของประเทศญี่ปุ่น เรียกได้ว่าเป็นทั้งโอกาสที่จะได้ย้อนเวลากลับไปและได้เหลือบมองอนาคตอันยั่งยืนยิ่งขึ้น มาชื่นชมผลงานหัตถกรรมที่ผลิตจากช่างฝีมือมืออาชีพ ค้นหาและเปิดประสบการณ์ในป่าเขาและเมืองปราสาทที่ไม่ได้ถูกทำให้หายไปโดยกาลเวลา และสัมผัสการใช้ชีวิตแบบสมัยก่อนให้สอดคล้องไปกับธรรมชาติที่มากขึ้นกว่าเดิม
ปล่อยตัวเองให้ดื่มด่ำไปกับธรรมชาติกลางแจ้ง วัฒนธรรมที่ไม่มีวันสิ้นสุด และใช้ชีวิตไปตามประเพณีดั้งเดิมที่ได้รับการอนุรักษ์ไว้และส่งต่อสืบทอดมาอย่างทะนุถนอมหลายชั่วอายุคน การท่องเที่ยวในกิฟุนั้นคือการผจญภัยโดยแท้จริง

 



สถานที่ท่องเที่ยวกลางแจ้งสุดยิ่งใหญ่ 


ธรรมชาติในกิฟุไม่ใช่เพียงแค่ดีงาม แต่คือยอดเยี่ยมและยิ่งใหญ่ จากยอดเขาที่ปกคลุมไปด้วยปุยหิมะบนเทือกเขาแอลป์ญี่ปุ่น สู่แม่น้ำอันใสสะอาดและป่าไม้อุดมสมบูรณ์ โลกของธรรมชำติคือหัวใจของจังหวัดแห่งนี้ ไม่ว่าจะผ่านไปกี่ยุคสมัยท้องถิ่นแห่งนี้จะใช้ชีวิตด้วยความคิดที่เรียกว่า “Satoyama” คือการใช้ชีวิตไปกับธรรมชาติแทนที่จะผลักไส เพื่อรักษาสมดุลและกลมกลืนไปกับธรรมชำติ แนวทางปฏิบัติที่ยั่งยืนเหล่านี้ถูกถักทอลงไปเป็นส่วนหนึ่งของการใช้ชีวิตในปัจจุบัน
นักท่องเที่ยวในจังหวัดกิฟุสามารถเก็บเกี่ยวรางวัลจากการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมเหล่านี้ โดยการสัมผัสธรรมชาติอันยอดเยี่ยมของกิฟุได้ด้วยตัวเองผ่านกิจกรรมปั่นจักรยานไปตามเส้นทางท้องทุ่งนาที่ปลิวไสว เดินเทรคกิ้งในป่าเขาที่ถูกย้อมไปด้วยแสงแดดรำไร ทำกิจกรรมเดินลุยหิมะบนภูเขาและผ่อนคลายกล้ามเนื้อที่ทำงานหนักของคุณด้วยน้ำออนเซ็นคุณภาพดี

 


ประเพณีที่อยู่เหนือกาลเวลา


วิถีชีวิตที่ก้าวเดินอย่าง ๆ ของกิฟุได้หล่อเลี้ยงผลงานอันเกิดจากความอุตสาหะของช่างฝีมือผู้ซึ่งฝึกฝนมากว่าหลายศตวรรษด้วยแรงบันดาลใจและความอุทิศตน คุณสามารถทดลองทำงานฝีมือต่าง ๆ เหล่านี้ได้ด้วยมือของคุณเอง ทั้งการทำกระดาษญี่ปุ่น ย้อมคราม งานไม้ เซรามิก หรือแม่แต่การตีดาบ ภายใต้การดูแลอย่างใกล้ชิดจากช่างฝีมือมืออาชีพในแต่ละสายงาน

คุณสามารถสัมผัสประสบการณ์การฝึกฝนที่ได้รับการสืบทอดมารุ่นสู่รุ่น ดื่มด่ำไปกับศิลปะการตกปลาด้วยนกกาน้ำอันมีประวัติศาสตร์มาอย่างยาวนานถึง 1,300 ปี ภายใต้แสงสว่างของคบเพลิงในบรรยากาศปลอดโปร่งยามเย็นของฤดูร้อน หรือเพลิดเพลินไปกับการแสดงคาบูกิที่งานเทศกาล ในแบบฉบับของวัฒนธรรมโรงละครที่มีความสดใสและงดงามซึ่งแสดงโดยมือสมัครเล่น หรือเหล่าชาวนาผู้ที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจากนักแสดงมืออาชีพจากเมืองหลวง และในกิฟุยังคงมีคณะการแสดงอยู่มากกว่า 30 คณะ ซึ่งมากกว่าจังหวัดอื่น ๆ

 



วัฒนธรรมที่ยังมีชีวิต


ความรู้และความปรารถนาของบรรพบุรุษในรุ่นก่อนยังคงมีชีวิตอยู่ในกิฟุ รวมถึงอยู่ในวิถีชีวิตประจำวัน บ้านเรือนโบราณยังคงถูกใช้ให้เป็นที่อยู่อาศัย ไม่ใช่เพียงแค่พิพิธภัณฑ์ทั่วไป ตั้งแต่บ้านกัชโชสึคุริ หรือบ้านหลังคามุงจากของหมู่บ้านชิราคาวาโกะ ไปจนถึงบ้านเรือนที่ทำด้วยไม้อย่างประณีตของทาคายามะ นักท่องเที่ยวสามารถเข้าพักอาศัยในบ้านเดิมเหล่านี้ รับประทานอาหารเย็นรอบเตาอิโรริและหลับใหลใต้ชายคาไม้กว้างของบ้าน สัมผัสประสบการณ์วิถีชีวิตที่ย้อนกลับไปหลายทศวรรษ

คุณสามารถเดินตามรอยเท้าของนักแสวงบุญ ขุนนาง และผู้คนที่ออกเดินทางตามทางหลวงนากาเซ็นโดะในทุก ๆ วัน ดื่มด่ำในบรรยากาศของเทศกาลที่ได้รับการขึ้นทะเบียนโดยยูเนสโก ลิ้มรสอาหารและเลือกซื้อสินค้าหัตถกรรมในตลาดท้องถิ่นอันมีชีวิตชีวาหรือจากห้องทำงานของช่างฝีมือโดยตรง