ร้านโซบะในตำนาน “Sobanomi Yoshimura” โซบะดั่งเดิมสไตล์ Kyoto

ร้านโซบะในตำนาน “Sobanomi Yoshimura” โซบะดั่งเดิมสไตล์ Kyoto 

โซบะ Soba เป็นอาหารญี่ปุ่นที่ได้ความนิยมมากเมนูหนึ่ง เป็นอาหารที่อร่อย ดีต่อสุขภาพและมีวิธีกินที่หลากหลาย โซบะเป็นเป็นอาหารที่มีประวัติยาวนานตั้งแต่สมัยโจมง ก็ประมาณหมื่นกว่าปีที่แล้ว และยังเป็นอาหารที่สืบต่อกันมาจนถึงปัจจุบัน 

หลายคนคงคิดว่า โซบะ ก็คือเส้นชนิดหนึ่งที่ทำจากแป้งเหมือนเส้นบะหมี่ทั่วไป แต่จริงๆแล้วโซบะที่แท้จริง ทำจากแป้งที่ทำจากพืชเรียกว่าแป้งบัควีท (Buckwheat / ไม่ใช่แป้งสาลี) หรือชาวญี่ปุ่นเรียกว่า เมล็ดของต้นโซบะ ประโยชน์ของโซบะนอกจากจะนำมาทำเส้นโซบะแล้ว เปลือกยังสามารถใช้ยัดเป็นไส้หมอนได้อีกด้วย ลักษณะนะของเส้นโซบะ จะขนาดคล้ายกับเส้นสปาเก็ตตี้ มีสีน้ำตาล และเส้นจะมีความกรึบอยู่ในตัว ซึ่งต่างจากเส้นอูด้งที่ทำจากแป้งสาลี ส่วนยากิโซบะนั้นทำจากเส้นราเมง เพื่อนๆอย่าสับสนกันละ 

จึงทำให้เราอยากจะรู้แล้วสินะว่าเส้นโซบะแบบดั่งเดิม จะอร่อยแค่ไหน ไปลองกันเลยดีกว่า กับ ร้านโซบะ “Sobanomi Yoshimura” โซบะดั่งเดิมสไตล์เกียวโต การเดินทางมาร้านนี้ไม่ยากเลยครับเพื่อนๆ ใช้รถไฟสาย Karasuma Line มาลงที่ Gojo Station จากนั้นเดินเพียง 3 นาที ก็ถึงร้าน ร้านนี้เป็นชื่อดังของเมืองโตเกียวมากๆ มีคนต่อคิวอยู่ตลอดทั้งวัน ร้านจะเปิดให้บริการสองช่วงเวลาครับ 11:00 - 16:00 และอีกเวลา 17:00 - 21:00 ช่วงที่เราไปประมาณบ่ายโมงกว่า คนต่อแถวเข้าคิวกันอย่างเป็นระเบียบ รอคิวประมาณ 1 ชั่วโมง ก็ถึงเวลาของเรา 

ห้องนี้คือห้องสำหรับการผลิตเส้นสด แต่ช่วงเวลาที่เรามาคือช่วงที่พนักงานพัก อดดูเลย 

 

จากนั้นพนักงานก็นำเราไปที่โต๊ะ ความคิวเยอะคนเต็มร้านจึงทำให้เราได้ห้องส่วนตัว //รู้สึก VIP ^^

เราสั่งกันทั้งหมด 3 เมนู ได้แก่ Yasai soba (โซบะเย็น) 1,182 yen , Tenzuru 1,482 yen แต่กลัวไม่อิ่ม สั่งข้าวหน้าเทปปุระมากินด้วย 

หลังจากที่ได้ลอง พอได้อาหารแล้วพนักงานจะมาอธิบายคร่าวๆเกี่ยวกับเส้นโซบะที่เราสั่ง หลังจากที่ได้ลองทานเส้นโซบะแท้ๆแบบดั่งเดิม บอกได้เลยว่าต่อไปนี้คงทานโซบะร้านทั่วไปไม่ได้อีกแล้ว เพราะโซบะของร้านนี้ อร่อยมากเพื่อนๆ ทั้งกลิ่นและรสสัมผัส มันช่างเป็นอะไรที่บอกไม่ถูก มันมีความพิเศษอยู่ในตัว และเทปปุระที่นี่ทอดได้ดีมากๆ วัตถุดิบสดและมีเทคนิคการทอดที่ทอดออกมาได้ไม่อมน้ำมัน ทานคู่กับเส้นโซบะและซอสถั่วเหลือง ช่างเป็นอะไรที่ลงตัวสุดๆ เอาเป็นว่ามื้อนี้ประทับใจสุดๆ ขอสั่งของหวานมาล้างปากหน่อยละกัน กดกริ่งเรียกพนักงาน ขอไอศกรีมโซบะที่นึงค้าบบบ 


ใครอยากลองเส้นโซบะแท้ๆแบบดั่งเดิมของเมืองเกียวโต ผมขอแนะนำร้านนี้เลยครับ แล้วประสบการณ์การทานโซบะของท่านจะไม่เหมือนเดิม