รวมพาสน่าสนใจของ รถไฟญี่ปุ่น JR PASS

JR Pass หรือ Japan rail pass เป็นตั๋วรถไฟแบบเหมาจ่ายของบริษัท JR ที่พิเศษให้กับนักท่องเที่ยวต่างชาติสำหรับการเดินทางในประเทศญี่ปุ่น JR Pass สามารถใช้รถไฟของ JR ได้เกือบทั้งหมดโดยไม่จำกัดรอบและประเภทรถไฟที่ใช้ บัตรนี้ไม่ได้ใช้ได้แค่เพียงรถไฟเท่านั้น ยังสามารถใช้ เรือเฟอร์รี่ รถบัส และรถไฟความเร็วสูงชินคันเซ็น แต่จะไม่สามารถใช้รถไฟชินคันเซ็นขบวน Nozomi , Mizuho และ Hayabusa ได้ 


ในปัจจุบันนักท่องเที่ยวสามารถซื้อ JR Pass ได้ทั้งในประเทศและนอกประเทศ แต่ก่อน JR Pass จะมีไม่มีขายในญี่ปุ่น แต่ทางบริษัทได้เล็งเห็นถึงปัญหาของนักท่องเที่ยวว่าในบางครั้ง อาจมีการทำบัตรหาย หรือ ลืมเอาบัตรมา จึงได้มีการเปิดขายบัตร JR Pass ในญี่ปุ่น แต่ขอเตือนเพื่อนๆเลยว่า ให้จองไปล่วงหน้าจะดีที่สุด เพราะราคาตั๋วที่ซื้อที่ญี่ปุ่นมีราคาสูงกว่าตั๋วที่จองไว้แล้วมากๆ เพราะฉะนั้น ห้ามลืม! ห้ามหาย! เด็ดขาด


ขั้นตอนการแลกตั๋ว JR Pass

เมื่อเพื่อนๆเดินทางถึงประเทศญี่ปุ่น ภายในสนามบินจะมีเคาน์เตอร์สำหรับแลกตั๋ว (Japan Rail Pass Exchange Office) ให้นำคูปอง Exchange Order + Passport จากนั้นยื่นให้กับเจ้าหน้าที่ประจำ Ticket office ได้เลย จากนั้นเจ้าหน้าที่จะมอบตั๋วให้กับเรา โดยในบัตรจะระบุชื่อผู้ใช้ หมายเลขพาสปอร์ต วันที่เริ่มต้นใช้ และวันสุดท้ายที่สามารถใช้ได้

ไปดูพาสที่น่าสนใจกันดีกว่า ว่ามีพาสไหนเหมาะกับทริปของเพื่อนๆบ้าง

 

1 JR Rail Pass                 

เป็นพาสที่คลอบคลุมทุกภูมิภาคของญี่ปุ่น สามารถเดินทางไปที่ไหนก็ได้ ซึ่งสะดวกสบายและง่ายที่สุดสำหรับนักท่องเที่ยวที่มีแพลนว่าจะย้ายเมืองบ่อย และในแต่ละเมืองอยู่ไกลกัน จะคุ้มกับการใช้พาสนี้มากๆ และผู้ถือพาสนี้ยังใช้รถไฟได้ทุกชนิดยกเว้น รถไฟชินคันเซ็นขบวน Nozomi , Mizuho และ Hayabusa เท่านั้น 

2 Hokkaido Rail Pass

เป็นพาสที่ใช้เดินทางในภูมิภาคฮอกไกโด สามารถเดินทางโดย รถไฟ รถไฟด่วน/ด่วนพิเศษ JR ฮอกไกโด รถไฟท้องถิ่น และรถบัส สามารถระบุระยะเวลาในการเดินทางหรือใช้พาสได้ดังนี้ 3 วัน , 4 วัน , 5 วัน , 7 วัน ราคาตามนี้เลยครับ

 

3 JR Kyushu Rail Pass

เป็นพาสที่ใช้เดินทางในเกาะคิวชู 1 ใน 4 เกาะหลักของญี่ปุ่น ที่ปัจจุบัน มีเขตปกครองอยู่ทั้งหมด 8 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดฟูกูโอกะ , คาโงชิมะ , คูมาโมโตะ , มิยาซากิ , นางาซากิ , โออิตะ , โอกินาวะ , ซางะ และพาสที่เหมาะที่จะใช้เดินทางในเกาะแห่งนี้ที่สุด ก็คือ JR Kyushu Rail Pass พาสนี้จะแบ่งออกเป็น 3 พาสด้วยกัน ได้แก่ All Kyushu Area Pass , Northern Kyushu Area Pass , Southern Kyushu Area Pass โดยในแต่ละพาสเส้นทางจะแตกต่างกันออกไป (คลิกที่พาสเพื่อดูแผนที่เส้นทาง)

4 JR EAST PASS

JR EAST PASS เกิดขึ้นจากการที่บริษัท JR East Railway  ร่วมมือกับรถไฟในภูมิภาคต่างๆออกจำหน่ายพาสแบบเหมาจ่ายในเส้นทางใหม่ๆ เพื่อให้ตอบโจทย์โปรแกรมการเดินทางของนักท่องเที่ยวและเพื่อลดค่าใช้จ่ายของนักท่องเที่ยวให้ได้มากที่สุด JR EAST PASS  ได้มีการแบ่งออกเป็น 2 บัตรเพื่อความเหมาะสมแก่การใช้งานมากที่สุด ได้แก่ JR EAST PASS Nagano - Niigata area , JR EAST PASS Tohoku area

  • 4.1 JR EAST PASS Nagano - Niigata area

เหมาะสำหรับนักท่องเที่ยวที่ต้องการเดินทางเที่ยว Niigata/Sado , Nagano , GALA Yuzawa , Hakuba , Karuizawa , Matsumoto

  • 4.2 JR EAST PASS Tohoku area

เหมาะสำหรับนักท่องเที่ยวที่ต้องการเดินทางเที่ยว Miyagi (Sendai, Matsushima) , Aomori , Yamagata , Iwate (Hiraizumi) , Akita , Fukushima , Hirosaki , Zao

 5 JR Central japan railway

เป็นพาสรถไฟประจำภาคกลาง ครอบคลุมทาคายาม่า คุมาโน่ ชิราคาวาโกะ และอื่นๆ แบ่งได้อีก 3 ประเภทคือ

  • 5.1 Takayama Hokuriku Area Tourist Pass

เหมาะสำหรับนักท่องเที่ยวที่ต้องการเดินทางเที่ยว จาก Kansai Airport ,Nagoya ไปยังแถบ Takayama และ Hokuriku

  • 5.2 Ise-Kumano-Wakayama Area Tourist Pass

เหมาะสำหรับนักท่องเที่ยวที่ต้องการเดินทางเที่ยว จาก Kansai Airport, Nagoya ไปยังแถบ Ise, Kumano และ Wakayama

  • 5.3 Mt. Fuji Shizuoka Area Tourist Pass Mini

เหมาะสำหรับนักท่องเที่ยวที่ต้องการเดินทางท่องเที่ยวในเขตจังหวัด Shizuoka และบริเวณรอบๆภูเขาไฟฟูจิ